BUDWEISER đã được tạo ra bởi người Đức
Có vẻ như từ Budweiser là một từ thuần Mỹ. Thế nhưng gốc rễ của câu chuyện không đơn giản như những gì chúng ta nghĩ. Câu chuyện về bia Budweiser bắt đầu vào giữa thế kỷ 19. Khi đó, làn sóng người nhập cư đến từ Đức đã mang đến nước Mỹ những chuyên gia nấu bia hàng đầu thế giới. Cùng tình yêu nồng nhiệt dành cho thứ đồ uống có cồn tuyệt diệu này.
Trong số những người nhập cư gốc Đức này có chàng trai trẻ Adolphus Busch. Ban đầu, anh đến định cư tại khu vực St. Louis. Và nhanh chóng gặp gỡ và kết hôn với một cô gái bản xứ có tên Lily Anheuser. Thật tình cờ, bố vợ của anh – ông Eberhard Anheuser, lại sở hữu một cơ sở nấu bia tại địa phương. Và thế là những nền móng đầu tiên của một Đế Chế bia Mỹ tương lai đã được thành lập.
BUDWEISER ban đầu chỉ sản xuất … xà phòng thơm và nến
Ông Eberhard Anheuser bắt đầu công việc kinh doanh với việc sản xuất xà phòng và nến. Chỉ trong vòng khoảng 10 năm sau khi nhập cư vào Mỹ. Ông đã sở hữu một nhà máy sản xuất xà phòng và nến lớn nhất vùng St. Louis.
Mặc dù không có nhiều kinh nghiệm, Anheuser vẫn quyết định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất bia vào năm 1852. Ban đầu, ông góp cổ phần vào nhà máy bia Bavarian. Chỉ 8 năm ngắn ngủi sau đó, ông đã có thể mua lại tất cả cổ phần của các chủ sở hữu khác. Nhằm trở thành ông chủ duy nhất của hãng bia, sau khi mua lại hết cổ phần, ông đã đổi tên nó thành nhà máy bia Anheuser-Busch.
Thành phần bí mật trong bia Budweiser là … gạo
Gần 150 năm sau khi bia Budweiser có mặt ở khắp nơi trên nước Mỹ, Anheuser-Busch đã tiết lộ năm thành phần bí mật đằng sau loại bia “quốc hồn quốc tuý” của người Mỹ này. Trong hơn một thế kỷ sản xuất, bia Budweiser được làm ra dựa vào năm nguyên liệu cơ bản sau: Nước, Mạch nha, Men bia, Hoa bia, Gạo.
Mặc dù hầu hết các thành phần này được coi là khá tiêu chuẩn, sự xuất hiện của gạo là một bất ngờ và khiến những người đam mê bia thực sự hứng thú.
BUDWEISER là công ty tạo ra xu hướng mới
Được định vị theo phong cách “Bia Lager của người Mỹ”. Budweiser đã phá vỡ khuôn mẫu đương thời. Thời đó, hầu hết người Mỹ đều uống bia đen địa phương ủ theo phong cách ale (lên men từ đỉnh). Sau khi bia Budweiser giành được thị trường trên khắp cả nước, người dân Mỹ đã hình thành nên thói quen uống bia mới. Đó là những loại bia đậm đà, tươi mát. Và thế là người Mỹ bắt đầu có thể uống các loại bia ủ theo phong cách lager (lên men từ đáy).
BUDWEISER không phải là bia Budweiser duy nhất
Các nhà sản xuất bia Budweiser Mỹ đã chọn một cái tên để tỏ lòng tôn kính đối với một vùng đất của Tiệp Khắc. Nổi tiếng trong việc phục vụ các loại bia tươi mát tương tự từ nhiều thế kỷ trước – Buweis. Chỉ có một điều: trên thị trường lúc đó đã có một loại bia có tên Budweiser rồi (chính là bia Budweiser Budvar, một loại bia ngon nổi tiếng của Tiệp). Vì lý do đó, ở châu Âu, Budweiser Mỹ phải đổi tên gọi thành “Bud”.
BUDWEISER phát triển không ngừng, ngay cả vào thời cấm rượu tại Mỹ
Chỉ 54 năm sau khi bia Budweiser lần đầu tiên chạm vào môi người Mỹ. Vào năm 1876, Tu Chính Án 18 của Hiến pháp Hoa Kỳ đã ra lệnh cấm bán rượu. Lệnh cấm kéo dài tận 13 năm. Làm thế nào, một công ty chuyên sản xuất và bán rượu có thể tồn tại hơn một thập kỷ khi lệnh cấm này diễn ra?
Dự đoán sự khởi đầu của việc cấm rượu, Anheuser-Busch đã phát triển các sản phẩm thay thế từ những năm trước khi có lệnh cấm rượu. Chẳng hạn như Bevo – một loại đồ uống từ ngũ cốc, không cồn. Họ đã bán nước ngọt và thậm chí đã thử pha chế kem của riêng mình.
Rất may cho Budweiser – và những người Mỹ đang ủ rũ trong cơn khát. Ý kiến của công chúng dần lung lay sang hướng ủng hộ rượu. Và Tu Chính Án 18 đã bị hủy bỏ vào ngày 17 tháng 4 năm 1933. Budweiser lại có thể tiếp tục được phục vụ loại bia tươi ngon của mình.
Bia Budweiser là bia đầu tiên áp dụng phương pháp thanh trùng
Sữa và bia Budweiser nếu kết hợp với nhau thì dễ có khi gây đau bụng. Tuy nhiên Budweiser lại đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển quá trình thanh trùng liên quan đến sữa. Quyết tâm mở rộng kinh doanh ra ngoài khu vực St. Louis, Adolphus Busch cần một phương tiện để đảm bảo sản phẩm của mình tươi và giữ vị thơm ngon sau khi vận chuyển qua những hành trình dài xuyên quốc gia.
Do đó, Budweiser đã dựa vào việc thanh trùng để giữ vị tươi của bia, trước cả khi ngành công nghiệp sữa bắt đầu sử dụng phương pháp này để khử trùng sữa. Tươi mát vẫn là một dấu hiệu của Budweiser ngày hôm nay, và mỗi chai bia đều in rõ ngày “tốt nhất” để sử dụng (best used before…).
Bia Budweiser là một trong những loại bia đầu tiên được vận chuyển trong các xe điện lạnh
Xe điện lạnh là một sự đổi mới trong thời đại công nghiệp, trong đó Budweiser đóng một vai trò không thể thiếu. Những phương tiện vận chuyển đông lạnh này cho phép Budweiser cung cấp các loại bia tươi và lạnh đến khắp mọi miền đất nước. Thế là, những người trước đây chỉ có vài lựa chọn là whisky hay bia ale. Bất ngờ được thưởng thức bia Budweiser tươi mát để thay đổi khẩu vị.
Phương tiện giao thông này đã làm xáo trộn các thị trường địa phương và mở ra thị trường mới cho Budweiser. Với một mạng lưới giao thông vận tải điện lạnh phủ khắp toàn quố. Budweiser kiếm được tiền từ các đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong nước và sự nổi tiếng của nó bùng nổ.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.