Tổng hợp những món ngon ngày Tết miền Tây không thể bỏ qua

Tết Nguyên Đán là dịp để sum vầy, đoàn tụ gia đình và thưởng thức những món ăn ngon. Miền Tây sông nước với nền ẩm thực phong phú, đa dạng luôn mang đến những trải nghiệm vị giác đặc biệt trong ngày Tết. Cùng điểm qua 10 món ngon ngày Tết miền Tây không thể bỏ qua, chắc chắn sẽ khiến bạn “thèm thuồng” ngay lập tức.

1. Bánh tét

banh tet

Bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết miền Tây. Chiếc bánh hình trụ tròn đầy, tượng trưng cho sự ấm no, sung túc, được gói ghét bằng lá chuối xanh mướt, bên trong là lớp nếp dẻo thơm hòa quyện cùng nhân đậu xanh bùi bùi, thịt mỡ béo ngậy, điểm thêm chút tiêu cay nồng tạo nên hương vị đặc trưng khó cưỡng. Cắn một miếng bánh tét, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt bùi của nếp, vị béo của thịt mỡ, vị thơm của lá chuối, tất cả hòa quyện tạo nên một bản giao hưởng hương vị tuyệt vời.

2. Gà luộc

ga luoc

Gà luộc là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Gà luộc miền Tây thường được chọn lựa kỹ càng, là những chú gà ta chắc thịt, được luộc chín tới, da vàng ươm óng ánh, thịt mềm ngọt, chấm kèm muối tiêu chanh hoặc nước mắm gừng. Thịt gà thơm phức, ngọt thanh, da gà giòn sần sật, chấm cùng muối tiêu chanh cay cay mặn mặn, tạo nên một hương vị tuyệt vời, kích thích vị giác.

3. Thịt kho tàu

thit kho tau

Thịt kho tàu (thịt kho hột vịt) là món ăn đậm đà, béo ngậy, rất “đưa cơm” trong những ngày Tết. Thịt ba chỉ được kho rim cùng nước dừa tươi ngọt lịm, nước màu cánh gián sóng sánh, trứng vịt nâu bóng, quyện vào nhau tạo nên màu sắc và hương vị hấp dẫn. Miếng thịt mềm tan trong miệng, béo ngậy nhưng không hề ngán, thấm đẫm vị mặn ngọt của nước dừa và nước hàng, ăn kèm với cơm nóng thì quả thật là “hao cơm”.

4. Củ kiệu tôm khô

cu kieu tom kho

Sự kết hợp giữa vị chua chua ngọt ngọt của củ kiệu giòn tan và vị mặn mà, hơi cay the the của tôm khô tạo nên một món ăn chơi “bắt miệng”, giúp cân bằng vị giác sau những bữa ăn nhiều dầu mỡ. Củ kiệu trắng nõn, thơm nhẹ, tôm khô đỏ au, dai dai, ăn cùng với bánh tét, thịt kho tàu thì không còn gì bằng.

5. Chả giò

cha gio mien tay

Chả giò (nem rán) là món ăn được nhiều người yêu thích, thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết. Chả giò miền Tây có nhân đa dạng, từ thịt băm, miến, nấm, rau củ… được băm nhỏ, nêm nếm gia vị vừa ăn, cuốn trong lớp bánh tráng mỏng, chiên vàng giòn rụm. Chấm chả giò vào nước mắm chua ngọt, cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn tan của bánh tráng, vị ngọt thơm của nhân thịt, vị chua cay của nước chấm, tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị khó quên.

6. Canh khổ qua nhồi thịt

canh kho qua nhoi thit

Canh khổ qua nhồi thịt mang ý nghĩa “khổ qua” (vượt qua) những khó khăn của năm cũ, đón chào năm mới may mắn, tốt lành. Canh có vị đắng nhẹ đặc trưng của khổ qua, vị ngọt thanh của nước dùng được ninh từ xương, kết hợp cùng thịt băm đậm đà, tạo nên một món ăn thanh mát, giúp giải ngán sau những bữa tiệc nhiều dầu mỡ.

7. Chả lụa

cha lua 1

Chả lụa là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Chả lụa miền Tây được làm từ thịt heo xay nhuyễn, có màu trắng hồng tự nhiên, vị ngọt thanh, dai ngon. Chả lụa thường được ăn kèm với bánh tét, thịt kho tàu hoặc dùng làm món ăn chơi, nhâm nhi cùng trà nóng.

8. Tai heo sốt Thái

tai heo sot thai

Tai heo sốt Thái là món ăn “gây nghiện” với vị chua cay mặn ngọt đặc trưng. Tai heo được luộc chín tới, thái mỏng giòn sần sật, trộn cùng nước sốt Thái chua cay, rau thơm, đậu phộng rang giã nhỏ… Món ăn này vừa có thể ăn chơi, vừa có thể dùng làm món nhậu, đều rất hấp dẫn.

9. Bắp bò ngâm mắm nhĩ chua ngọt

bap bo

Bắp bò ngâm mắm nhĩ là món nhậu “bén” được cánh mày râu yêu thích trong ngày Tết. Bắp bò được luộc chín tới, thái lát mỏng, ngâm cùng nước mắm ngon chua ngọt được pha chế theo công thức riêng, thêm chút gừng, ớt cho thêm phần đậm đà. Bắp bò ngấm đều gia vị, dai dai, giòn giòn, ăn kèm với dưa chua, rau răm thì quả thật là “tuyệt củ”.

10. Chân gà sả tắc gừng

chan ga

Chân gà sả tắc gừng là món ăn vặt hấp dẫn, với vị chua cay the từ sả, tắc, gừng kết hợp cùng vị dai giòn sần sật của chân gà. Chân gà được rút xương, ngâm trong nước mắm chua ngọt, thêm sả, tắc, gừng băm nhỏ, tạo nên một món ăn vừa ngon miệng, vừa dễ ăn.

Xem thêm: Tìm hiểu về Tết Nguyên Đán Trung Quốc

Trên đây là 10 món ngon ngày Tết miền Tây, mỗi món ăn đều mang hương vị đặc trưng, thể hiện nét đẹp ẩm thực của vùng sông nước. Hãy cùng gia đình và bạn bè thưởng thức những món ăn này để cảm nhận trọn vẹn không khí Tết sum vầy, ấm áp.