Trái cây sấy dẻo được làm như thế nào?

Trái cây sấy dẻo được làm như thế nào?

Trái cây sấy dẻo hiện nay là sản phẩm được nhiều người lựa chọn như một món ăn vặt thường ngày hay thậm chí là nó được chọn làm quà tặng trong dịp lễ tết. Sở dĩ trái cây sấy dẻo được ưa chuộng như vậy bởi chất lượng cũng như hương vị mà chúng mang lại.

Trái cây sấy dẻo: 

Trái cây sấy dẻo là sản phẩm được chế biến từ trái cây tươi, qua công nghệ sấy ở nhiệt độ thấp, làm mất đi một phần nước trong nguyên liệu. Sau khi sấy đạt đến độ ẩm nhất định sẽ được lấy ra và làm mát. Sản phẩm sẽ có  độ thơm, mềm và dẻo dai đặc trưng.

dua

Phương thức sản xuất 

Trái cây sấy dẻo, trái lại không sử dụng phương pháp chiên mà chỉ sấy ở nhiệt độ thấp. Tương tự như phơi khô dưới nắng mặt trời nhưng được sấy ở trong buồng kín, đảm bảo vệ sinh và hiệu quả hơn là phơi nắng. Sản phẩm, vì vậy sẽ mềm dẻo chứ không giòn như khi chiên chân không.

Phương pháp sấy dẻo phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp áp dụng là Sấy gia nhiệt. Quy trình sấy được công nghệ hóa và khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hàm lượng dinh dưỡng của trái cây sấy dẻo

 

xoai 1 1

 

Mỗi loại trái cây sấy sẽ có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, bởi ngay từ khi chúng còn là hoa quả tươi, thành phần dưỡng chất giữa các loại vốn đã có sự chênh lệch. Cùng với đó, phương pháp chế biến trái cây sấy thành dạng khô giòn hoặc dẻo cũng sẽ biến đổi phần nào lượng dinh dưỡng có trong nguyên liệu.

Chính vì thế, việc xác định chính xác 100% giá trị dưỡng chất và các thành phần có trong trái cây sấy qua từng con số cụ thể là không thể. Muốn biết chi tiết, nhất thiết phải tách riêng từng loại trái cây sấy để phân tích.

Dù vậy, chúng ta vẫn có thể đưa ra một số nhận định cơ bản về hàm lượng dinh dưỡng có trong nhóm thực phẩm này, dựa trên việc phân loại các nhóm chất xuất hiện phổ biến. Vậy giá trị dinh dưỡng trái cây sấy như thế nào? Có thể tóm gọn như sau : Dồi dào chất xơ (cao gấp 2-3 lần trái cây tươi) và polyphenols, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày, tăng cường lưu thông máu.

Nhiều vi chất dinh dưỡng (sắt, phốt pho, kali, magiê) và vitamin thiết yếu (A, B6, B12, E…), đa dạng glucose và fructose tự nhiên, là nguồn năng lượng tuyệt vời cho người lao động trí óc, vận động viên.

Giàu chất chống oxy hóa, góp phần ngăn chặn các gốc tự do, giúp phòng ngừa và bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại từ môi trường, giảm nguy cơ bệnh tật và tăng tuổi thọ.

Với những các nhóm dưỡng chất vừa phân tích, có thể thấy trái cây sấy dẻo là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh, xứng đáng xuất hiện trong các thực đơn dinh dưỡng thường ngày, và dĩ nhiên là với một liều lượng vừa đủ.

Sau khi sấy vẫn giữ được sự mềm, dẻo cho sản phẩm, đồng thời vẫn giữ được hương vị tự nhiên của sản phẩm.

Ưu điểm của trái cây sấy dẻo:

  • Sản phẩm không qua chiên dầu nên không bị hiện tượng thấm dầu.
  • Sản phẩm vẫn giữ được hương vị thơm ngon, không khô cứng.
  • Sản phẩm không bị chảy nước như sản phẩm hoa quả sấy khác.
  • Dù là sản phẩm đã qua tái chế nhưng trái cây sấy dẻo vẫn giữ nguyên được màu sắc vốn có của hoa quả và hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi sản phẩm.
  • Bảo quản được lâu hơn so với trái cây tươi và dễ mang theo sử dụng trong các chuyến đi chơi dã ngoại picnic.
  • Hàm lượng đường có trong trái cây dẻo thường ở mức độ vừa phải phù hợp phù hợp với mọi đối tượng.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *